Đất nước nào phù hợp với bạn?

10 điều thú vị có thể bạn chưa biết về Đài Loan

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về Đài Loan. Có diện tích lớn hơn Bỉ, dân số hơn 23 triệu người, Đài Loan là một trong những thiên đường du lịch ở châu Á, nơi học tập với chi phí rẻ, nền giáo dục chất lượng.
Phóng viên báo Tuổi Trẻ sau chuyến thăm Đài Loan đã viết "không chỉ là một thiên đường ẩm thực, một hòn đảo du lịch với những điểm đến làm say lòng người, mà đó còn là xứ sở đang sở hữu một trình độ tổ chức xã hội và phát triển cộng đồng đáng thèm muốn". Thật vậy, Đài Loan là một xã hội hiện đại, tự do, dân chủ nơi có những con người có trình độ, làm việc chăm chỉ, thân thiện.

Có những điều có thể bạn chưa biết về xã hội Đài Loan và dưới đây là 10 điều như thế!

1 Tên gọi tiếng Anh


Trong tiếng Anh, Taiwan được sử dụng phổ biến để chỉ Đài Loan nhưng tên chính thức của nước này là Republic of China (Trung Hoa Dân Quốc), viết tắt ROC. Đừng nhầm lẫn với People's Republic of China (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa), viết tắt PRC. Giữa Trung Quốc và Đài Loan tồn tại nhiều mâu thuẩn lịch sử nên hiện nay Trung Quốc vẫn chưa công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Báo chí Việt Nam khi đề cập đến Đài Loan thường viết Đài Loan - Trung Quốc. Hiện chỉ có Vatican và 21 nước thành viên thuộc Liên Hiệp Quốc công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập.

Quốc kỳ Trung Quốc - Đài Loan
Quốc kỳ Trung Quốc và quốc kỳ Đài Loan


2 Xe đạp rất phổ biến


Đài Loan có nhiều phương tiện giao thông hiện đại như tàu điện ngầm, tàu cao tốc, hệ thống xe bus. Nhưng người Đài Loan rất thích đi xe đạp và phương tiện rất phổ biến ở đây. Chính phủ Đài Loan đầu tư tiền bạc đáng kể để phát triển và bảo dưỡng hệ thống đường xe đạp. Tại Đài Loan có nhiều bãi xe công cộng cho thuê xe đạp với giá rất rẻ, thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bạn có thể thuê xe ở bất kỳ đâu và trả xe hết sức dễ dàng.

Xe đạp rất phổ biến ở Đài Loan
Xe đạp là phương tiện di chuyển phổ biến ở Đài Loan


3 Wifi miễn phí ở mọi nơi

Chính phủ Đài Loan cho phép mọi công dân được truy cập internet miễn phí ở bất kỳ nơi công cộng như khu vực mua sắm, bệnh viện, thư viện. Tất cả chỉ cần đăng ký một lần. Bạn không cần phải đăng ký sim điện thoại.

Wifi miễn phí có ở khắp mọi nơi ở Đài Loan
Wifi miễn phí có ở khắp mọi nơi ở Đài Loan


4 Tiếng Hoa phồn thể

Đài Loan là một trong số ít quốc gia vẫn sử dụng tiếng Hoa theo chữ phồn thể. Ngày nay nhiều nước nói tiếng Hoa kể cả Trung Quốc đã đơn giản hóa ngôn ngữ bằng cách sử dụng hình thức chữ giản thể. Tuy nhiên Đài Loan và hai khu tự trị Hong Kong và Macau vẫn còn tiếp tục sử dụng tiếng Hoa phồn thể.

Đài Loan sử dụng kiểu chữ tiếng Hoa phồn thể
Đài Loan sử dụng kiểu chữ tiếng Hoa phồn thể


5 Xe chở rác phát nhạc


Ở Đài Loan khi nghe những bản nhạc như "Für Elise" của Beethoven và "A Maiden’s Prayer" của Tekla Badarzewska-Baranowska phát ra từ xe tải bạn đừng vội chạy lại, đó không phải là xe bán kem mà là xe lấy rác! Tiếng nhạc này được sử dụng để người dân chú ý đổ rác khi xe chở rác tới.

Xe lấy rác phát nhạc
Xe lấy rác chơi nhạc giao hưởng


6 Màu trắng biểu tượng cho cái chết


Màu trắng biểu tượng cho cái chết và được sử dụng tại đám tang thay vì màu đen như các nước phương Tây. Bạn sẽ không thấy đám cưới sử dụng màu trắng. Màu đỏ đại diện cho sự may mắn và thường được sử dụng ở đám cưới và các lễ hội khác.

Màu trắng
Màu trắng đại diện cho màu đau thương


7 Thổ dân


Đài Loan có 14 thổ dân. Chiếm 1.8% dân số cả nước. Thổ dân đã cư ngụ ở đảo từ 8.000 năm trước khi người Hán đến đây vào thế kỷ thứ 17.

Thổ dân Đài Loan
Đài Loan là nơi sinh sống của nhiều thổ dân


8 Tỷ lệ sinh thấp


Theo số liệu của CIA World Factbook tỷ lệ sinh trung bình của phụ nữ Đài Loan năm 2017 là 1.13, thấp thứ ba thế giới. Trong khi tỉ lệ sinh thay thế để bảo đảm duy trì dân số theo tính toán của Liên Hiệp Quốc khoảng 2.1 trẻ mỗi phụ nữ.

Đài Loan có tỷ lệ sinh thấp
Đài Loan là một trong ba quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới


9 Formosa


Vào thế kỷ thứ 16, khi người Bồ Đào Nha đặt chân đến đây họ gọi Đài Loan là Ilha Formosa, có nghĩa hòn đảo xinh đẹp. Tên này được sử dụng chính thức cho đến Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ngày nay Formosa vẫn còn được sử dụng không chính thức thay cho tên Đài Loan.

Các thành phố lớn của Đài Loan
Các thành phố lớn của Đài Loan


10 Mật độ dân cư dày


Đài Loan có diện tích lớn hơn Bỉ một chút nhưng dân số hơn 23 triệu người trong khi dân số của Bỉ chưa bằng một nữa Đài Loan. Hơn 2/3 diện tích lãnh thổ Đài Loan là đồi núi. Chính điều này làm cho Đài Loan trở thành một trong những nước có mật độ dân cư đông nhất thế giới. Hơn nữa phần đông dân cư Đài Loan sống chủ yếu ở những thành phố lớn thuộc bờ đông của hòn đảo - nơi đất đai bằng phẳng.

Đài Loan có mật độ dân cư dày
Đài Loan có mật độ dân cư dày

Mời bạn khám phá Đài Loan qua những trang viết của báo Tuổi Trẻ:

https://tuoitre.vn/dai-loan-nhung-dieu-trong-thay-ky-1-nhap-mon-thanh-pho-dao-20170921110341311.htm
https://tuoitre.vn/dai-loan-nhung-dieu-trong-thay-ky-2-nhung-cua-hang-tien-loi-20170922152537184.htm
https://tuoitre.vn/dai-loan-nhung-dieu-trong-thay-ky-3-rac-va-nhac-beethoven-20170923102847352.htm
https://tuoitre.vn/dai-loan-nhung-dieu-trong-thay-ky-cuoi-xa-hoi-tinh-nguyen-20170924121614327.htm

Đăng ký tư vấn & nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Đài Loan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích của chúng tôi.

Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục 4, chọn 'Quốc gia quan tâm du học' là 'Đài Loan')