Đất nước nào phù hợp với bạn?

5 lý do nên học tiếng Hoa

Tiếng Hoa là ngôn ngữ có số lượng người sử dụng nhiều nhất thế giới - hơn 1 tỷ người. Các nhà kinh tế dự báo trong các thập kỷ tới Châu Á mà đứng đầu là Trung Quốc sẽ trở thành đầu tàu mới của kinh tế thế giới. Tiếng Hoa sẽ phổ biến hơn nữa. Những lý do sau đây cho biết vì sao bạn nên học tiếng Hoa.
Dữ liệu thống kê ngôn ngữ và phương ngữ trên thế giới của tạp chí Ethnologue công bố năm 2014 cho thấy tiếng Trung Quốc (tiếng Hoa) đứng đầu danh sách xếp hạng các ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, tiếng mẹ đẻ của 1,2 tỉ người, chiếm 1/5 dân số toàn cầu. Tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh được xếp theo sau lần lượt là tiếng mẹ đẻ của 415 triệu và 335 triệu người.

Mỗi năm rất nhiều sinh viên trên thế giới theo đuổi niềm đam mê học tiếng Hoa. Nếu họ có thể, bạn cũng có thể! Dưới đây là những lý do giải thích vì sao bạn nên học tiếng Hoa.


1 Tiếng Hoa - ngôn ngữ của hơn 1 tỉ người


Là nước đông dân nhất thế giới, nên chúng ta không ngạc nhiên khi tiếng Hoa có lượng người sử dụng đông đảo nhất thế giới. Làn sóng quốc tế hóa toàn cầu diễn ra ngày một mạnh mẽ, ngày nay tiếng Hoa không còn bó hẹp trong Trung Quốc đại lục mà còn được sử dụng rộng rãi khắp toàn cầu, đặc biệt ở những nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo.

Tiếng Hoa ngôn ngữ của 1 tỷ người
Tiếng Hoa ngôn ngữ của 1 tỷ người


2 Tiếng Hoa - ngôn ngữ của nghề nghiệp


Số liệu thống kê GDP các quốc gia được công bố năm 2010 cho thấy Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đứng sau Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông có mặt khắp nơi, từ châu Mỹ, châu Âu, châu Phi xa xôi đến những quốc gia lân cận ở châu Á và đặc biệt là quốc gia láng giềng như Malaysia, Singapore và Việt Nam. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp này luôn tìm kiếm các ứng viên có thể nói nhiều hơn một thứ tiếng để hỗ trợ công việc của họ. Biết tiếng Hoa giúp bạn nâng cao vị thế cạnh tranh trong số các ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm. Khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn, tiếng Hoa sẽ đóng vai trò quan trong trong thương mại thế giới tương lai.

Tiếng Hoa nghề nghiệp
Tiếng Hoa ngôn ngữ nghề nghiệp


3 Tiếng Hoa - ngôn ngữ của giáo dục


Việc cần làm đầu tiên khi chúng ta có kế hoạch du học Trung Quốc hoặc du học Đài Loan chính là phải học ngôn ngữ của họ: Học tiếng Hoa. Tùy theo chương trình học mà bạn đăng ký, yêu cầu trình độ đầu vào có thể không giống nhau. Các ngành kinh tế, kỹ thuật yêu cầu tiếng Hoa không cao, trong khi các ngành khóa học xã hội như luật, văn học đòi hỏi trình độ tiếng Hoa khắt khe hơn. Chọn tiếng Hoa là ngôn ngữ chính khi để đi du học, bạn có thể sang Trung Quốc hoặc Đài Loan. Lưu ý với bạn rằng trình độ tiếng Hoa đầu vào được yêu cầu là như nhau nhưng Trung Quốc dùng chứng chỉ HSK (Hanyu Shuiping Kaosh) trong khi đó Đài Loan sử dụng chứng chỉ TOCFL (Test of Chinese as a Foreign Language). Bạn đã lên kế hoạch du học nhưng hiện giờ khả năng ngôn ngữ của mình chưa đáp ứng đủ yêu cầu đầu vào đừng ngần ngại đăng ký khóa học tiếng tại trường trước khi vào học khóa chính.

Tiếng Hoa ngôn ngữ du học


4 Tiếng Hoa - ngôn ngữ của giải trí


Suốt chiều dài lịch sử dân tộc ta đã nhiều lần bị Trung Quốc đô hộ, văn hóa Việt Nam bị văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng lớn. Nhiều công trình, đền đài, chùa chiền được xây dựng đậm phong cách kiến trúc Trung Quốc đi kèm các câu đối được viết bằng chữ Trung Hoa. Cộng đồng người Hoa cũng chiếm một ví trí khá lớn trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, chỉ xếp sau dân tộc Kinh. Trước khi làn sóng phim Hàn QuốcẤn Độ đổ bộ vào Việt Nam, chúng ta thường giải trí bằng những bộ phim nhiều tập của Trung Quốc, Hồng KôngĐài Loan trên màn ảnh nhỏ của đài truyền hình trung ương cũng như các đài truyền hình địa phương. Cùng với phim ảnh, âm nhạc cũng ăn sâu với đời sống người Việt, những giai điệu như 999 đóa hoa hồng, Bến Thượng Hải,... đã nằm lòng trong nhiều thế hệ người Việt. Giỏi tiếng Hoa bạn có thể thưởng thức những tác phẩm giải trí nguyên bản mà không cần phải nhờ thuyết minh hoặc lồng tiếng.

Tiếng Hoa ngôn ngữ giải trí
Tiếng Hoa ngôn ngữ giải trí


5 Tiếng Hoa - ngôn ngữ của du lịch


Đất nước Trung Quốc rộng lớn có bề dày lịch sử, nhiều công trình xây dựng gắn liền với những bậc đế vương xưa. Trong đó có những công trình nổi tiếng như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Tường Thành luôn thu hút du khách khắp nơi trên thế giới đến tham quan và chiêm ngưỡng. Biết tiếng Hoa sẽ giúp cho chuyến du lịch của bạn đến đây được thuận lợi, dễ dàng và có nhiều cơ hội hơn để khám phá văn hóa và con người bản địa.

Tiếng Hoa ngôn ngữ du lịch
Tiếng Hoa ngôn ngữ du lịch

Còn bạn, vì sao bạn học tiếng Hoa?

Đăng ký tư vấn & nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Đài Loan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích của chúng tôi.

Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục 4, chọn 'Quốc gia quan tâm du học' là 'Đài Loan')