Đất nước nào phù hợp với bạn?

Hệ thống giáo dục Đài Loan

Hệ thống giáo dục Đài Loan tương tự như nhiều quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Trẻ em theo học chương trình giáo dục bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 9, sau đó có thể vào đại học bằng nhiều con đường khác nhau. Chương trình đại học kéo dài 4 năm, tốt nghiệp đại học sinh viên học lên thạc sĩ từ 1 - 2 năm.
Đài Loan có hệ thống giáo dục tương tự như Việt Nam. Trong hệ thống này có khá nhiều trường tư thực dưới sự giám sát của Bộ Giáo dục. Học sinh Đài Loan tham gia chương trình giáo dục bắt buộc từ lớp 1 cho đến lớp 9. Vào năm 2015 Chính phủ Đài Loan có kế hoạch mở rộng chương trình giáo dục bắt buộc lên 12 năm.

Ngoài chương trình chính quy toàn thời gian và bán thời gian, các chương trình giáo dục thường xuyên phổ thông trung học, lớp học ban đêm và đại học từ xa cũng mở cho người lớn tham gia học tập.

Hệ thống giáo dục Đài Loan
Đài Loan có hệ thống giáo dục khá giống với Việt Nam


Ở Đài Loan các trường được tự do chọn lựa chương trình dạy học và giáo trình đào tạo. Trước đây giáo trình đều do chính phủ quy định theo khung tiêu chuẩn sẵn có.

Ngôn ngữ đào tạo trong nhà trường là tiếng Hoa phồn thể. Cũng có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Một số địa phương học sinh còn được học tiếng địa phương Hakka và tiếng Đài Loan (ngôn ngữ Phúc Kiến).

Năm học có 2 học kỳ, học kỳ 1 bắt đầu từ tháng 9 - tháng 1 và học kỳ 2 bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 6.

Hệ thống giáo dục


1 Tiểu học

Chương trình tiểu học kéo dài 6 năm, từ lớp 1 đến lớp 6. Trẻ em bắt đầu tiểu học từ lúc đủ 6 tuổi. Kết thúc tiểu học học sinh sẽ nhận bằng tốt nghiệp. Gần đây có các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh chỉ đến lớp 5.

2 Trung học cơ sở

Theo sau chương trình tiểu học, học sinh theo học chương trình trung học cơ sở kéo dài 3 năm, từ lớp 7 đến lớp 9. Ở trung học cơ sở học sinh sẽ được học các môn như giáo dục công dân và dân tộc, giáo dục thể chất, tiếng Hoa phồn thể, tiếng Anh, toán, khoa học xã hội, lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên, thể dục, âm nhạc, kinh tế gia đình, khoa học máy tính. Có nhiều môn cho học sinh chọn lựa. Chương trình học gồm nhiều môn chung, một số môn hướng nghề nghiệp và kỹ thuật cũng được giảng dạy theo luật giáo dục.

Từ năm 2001 học sinh phải hoàn tất bài thi tốt nghiệp trung học cơ sở. Bài thi này gồm 5 môn: toán, tiếng Anh, tiếng Hoa, khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học, khoa học trái đất, y học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân và môn tìm hiểu Đài Loan). Kỳ thi diễn ra vào tháng 3 và thi lại vào tháng 6.

Học sinh đậu tốt nghiệp sẽ được nhận bằng tốt nghiệp trung cơ sở và kết thúc chương trình giáo dục bắt buộc. Chính phủ Đài Loan có kết hoạch hủy bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở và chỉ cấp chứng nhận tốt nghiệp cho học sinh.

3 Trung học phổ thông

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở học sinh có 3 hướng lựa chọn để tiếp tục việc học: học trung học phổ thông tổng quát tại trường trung học phổ thông, trung học nghề tại trường trung học nghề (cả hai kéo dài 3 năm) hoặc chương trình cao đẳng nghề 5 năm.

Chương trình trung học phổ thông chuẩn bị cho học sinh con đường vào đại học. Học sinh sẽ được học các môn như Khoa học xã hội/nhân văn hoặc khoa học tự nhiên. Các môn học như tiếng Hoa, tiếng Anh, giáo dục công dân, nguyên tắc làm người, lịch sử, địa lý, toán, khoa học cơ bản, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học trái đất, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, mỹ thuật công nghiệp, kinh tế gia đình và giáo dục quốc phòng.

Kết thúc chương trình phổ thông học sinh sẽ nhận được bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh có 2 lựa chọn để tiếp tục việc học: chương trình giáo dục ở đại học/cao đẳng hoặc học 2 năm ở trường cao đẳng hoặc viện công nghệ.

Cần đạt được 160 tín chỉ trong đó bao gồm 40 tín chỉ thực tập nghề nghiệp để nhận bằng đại học. Chương trình đại học kéo dài 4 năm dưới sự giám sát của Sở Giáo dục Đại học trực thuộc Bộ Giáo dục.

4 Đại học

Đài Loan có 163 trường đại học công lập và tư thục, đại học 4 năm, viện công nghệ và cao đẳng 2 năm. Các trường đại học luôn có tối thiểu 3 khoa, chương trình học đa dạng, nhiều ngành đào tạo. Các trường cao đẳng có quy môn nhỏ hơn. Trong khi đó các viện đào tạo cung cáp chương trình kỹ thuật 4 năm cũng như chương trình cao đẳng 2 năm.

60% cơ sở giáo dục đại học ở Đài Loan là cơ sở dân lập. Các môn học bắt buộc văn học Trung Quốc, lịch sử, hiến pháp và ngoại ngữ (mỗi môn 4 tín chỉ), thể dục, giáo dục quốc phòng và đạo đức. Các lớp học thường được tổ chức ban ngày và buổi sáng.

Cử nhân

Chương trình đại học kéo dài 4 năm. Chương trình y khoa kéo dài 7 năm, bao gồm 1 năm thực tập. Nha khoa kéo dài 6 năm, bao gồm 1 năm thực tập. Bác sĩ thú y, sư phạm và kiến trúc kéo dài 5 năm. Sinh viên thường yêu cầu đạt được từ 132 đến 175 tín chỉ để nhận được bằng tốt nghiệp. Phân bổ: các môn chung 30 tín chỉ, các môn chính bắt buộc 78 - 84 tín chỉ và các môn tự chon 14 - 20 tín chỉ.

Thạc sĩ

Chương trình thạc sĩ kéo dài từ 1 đến 4 năm, phổ biến là 2 năm. Yêu cầu phải thi đầu vào. Sinh viên có bằng cao đẳng 2 năm và có kinh nghiệm việc làm 3 năm có thể thi đầu vào thạc sĩ. Một phần chương trình học tập các môn bắt buộc, viết bài luận bắt buộc cũng như chứng chỉ tiếng Anh và ngoại ngữ khác. Sinh viên cần phải hoàn thành 24 tín chỉ để tốt nghiệp, đậu kỳ thi viết và thuyết trình để bảo vệ đề tài. Sinh viên sẽ nhận được bằng thạc sĩ nghệ khoa học hoặc thạc sĩ nghệ thuật tùy theo ngành học.

Tiến sĩ

Chương trình tiến sĩ kéo dài từ 2 đến 7 năm. Có nhiều lựa chọn để học tiến sĩ nhưng hầu hết sinh viên theo ngành đã học ở thạc sĩ. Kỳ thi đầu vào bắt buộc. Sinh viên có bằng cử nhân xuất sắc và có kinh nghiệm việc làm 6 năm, cũng như sinh viên y khoa có kinh nghiệm việc làm 2 năm có thể thi vào tiến sĩ. Sinh viên phải hoàn thành ít nhất 1 năm chương trình thạc sĩ với kết quả học tập xuất sắc mới đủ điều kiện học tiến sĩ mà không phải qua thạc sĩ hoặc tham dự kỳ thi đầu vào. Để nhận bằng tiến sĩ sinh viên phải hoàn thành tối thiểu 18 tín chỉ (30 tín chỉ trực tiếp chuyển sang từ chương trình thạc sĩ), viết luận văn và bảo vệ đề tài trước hội đồng khoa học.

Xem thêm:


Hệ thống thang điểm


Đài Loan sử dụng hệ thống thang điểm 100 ở tiểu học, trung học cơ sở và đại học. 60 là điểm số tối thiểu để đậu một môn học ở chương trình đại học và 70 là điểm số tổi thiểu để đậu môn ở chương trình sau đại học.

Các trường tiểu học, trung học cơ sở sử dụng thang điểm sau đây:

Điểm số Điểm chữ Miêu tả
90 – 100 A Xuất sắc
80 – 89 B Tốt
70 – 79 C Khá
60 – 69 D Trung bình
0 - 59 F Rớt


Chương trình đại học sử dụng thang điểm sau:


Điểm số Điểm chữ
80 – 100 A
70 – 79 B
60 – 69 C
50 – 59 D
0 - 49 E


Chương trình sau đại học sử dụng thang điểm sau:


Điểm số Điểm chữ
80 – 100 A
70 – 79 B
0 – 69 F

Trên đây là những thông tin tổng quát về hệ thống giáo dục Đài Loan, những điều cơ bản để bạn.


Đăng ký tư vấn & nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Đài Loan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích của chúng tôi.

Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục 4, chọn 'Quốc gia quan tâm du học' là 'Đài Loan')